Danh mục sản phẩm

Có thể bạn quan tâm

CÁ HE KHO RỆU ĐỒNG THÁP

NHỚ CON CÁ HE KHO RỆU XỨ SEN HỒNG

Lũ về, khắp xứ lục tỉnh Nam Kỳ như bừng lên một sức sống mới. Sản vật từ đầu nguồn Mekong đổ về như ”lộc trời” ban tặng cho người dân xứ này. Trong con nước ấy, có những loại là kỳ ngư, dị thảo, cũng có những sản vật bình dị với cuộc sống sông nước. Con cá he thuộc hàng “đặc sản bình dân”, nhưng hương vị thơm ngon của nó chẳng kém những món sơn hào, hải vị là mấy.
Con cá he mùa lũ mập ú nu, có khi bự bằng bàn tay người lớn. Nhìn qua không khác gì con cá chép, cá mè dinh là mấy, nhưng cá he có vảy óng ánh, đuôi thường màu đỏ, vàng nghệ hoặc màu trắng. Hôm nào tụi tui mà được theo cha đi dỡ chà bắt cá, trúng được mớ cá he thì coi như bữa đó dô mánh. Mang ra chợ bán kiểu gì bà con cũng mua hết sạch, còn lại mấy con cha để dành cho chị Hai kho rệu rau sống đủ thứ chấm nước cá ăn cơm.
Hai nhà tui tuy hổng nấu ăn ngon bằng má, nhưng lại mát tay làm món cá he kho rệu, hay kho trái bần, trái me non. Sau này cũng nhờ món cá he kho mà Hai đi lấy chồng hồi nào hổng hay.
Cái tên cá he kho rệu nghe nó kỳ kỳ, dân xứ khác dễ gì biết được. Nhưng dân Miền Tây quê tui khi nghe tên thì miệng đã ứa lên vị quê, chỉ cần thêm nồi cơm với mớ rau dại là ngon lành một bữa ăn. Cá he tuy có xương dăm (xương chữ y) hơi nhiều, nhưng ngộ lắm nha, kho rệu với mấy khúc mía là tìm đỏ mắt không thấy miếng xương nào. Thêm nữa vị ngọt của mía thấm vào từng thớ cá, vừa mềm, vừa ngọt, vừa béo…Thánh thần ơi, thiệt tui nhớ hoài…
Mấy bận rồi tui dìa Đồng Tháp được ăn con cá he kho rệu ngon dữ thần! Mấy đứa tui biết cũng bày đặt tài lanh mua cá tự kho, kết quả là hết bình gas mà cá nó vẫn không rục…Bởi…
Thôi có thèm mà chưa thâu xếp dìa Đồng Tháp ăn được cái món này mùa con nước về thì ở Sài Gòn cứ nhắn tui. Cá kho của người Đồng Tháp xịn kho đàng hoàng gửi lên nha mấy ní. Tại…tui cũng không kho được nha!
Ở Sài Gòn mà nhớ nồi cá he kho rệu thì cứ alo Mekong Fresh Food nha! Đã không trải nghiệm trực tiếp được mà còn thiếu vị cá he kho rệu thì thiếu hẳn vị quê, vị miệt thứ lắm.
Nhớ nha!

Bài viết liên quan

Scroll to Top

Đăng nhập

Đăng ký

Thông tin cá nhân của bạn sẽ được sử dụng để tăng cường trải nghiệm sử dụng website, để quản lý truy cập vào tài khoản của bạn, và cho các mục đích cụ thể khác được mô tả trong chính sách riêng tư của chúng tôi.

Pinkspoon Pinkspoon Pinkspoon